Tuesday 17 July 2007

My First Posting In Thai

This is my first posting in thai written by mommy and I hope mommy can continue posting some of the blog in thai for my thai fans since daddy will never actually going to know what is it. Here you go,

"สว้สดีค่ะ ผู้อ่านทั้งหลาย (ที่เป็นคนไทย)

นี่เป็นการเขียน blog แบบฉบับภาษาไทยครั้งแรก ไม่รู้ว่าจะออกมาเป็นแบบไหน สนุกหรือเปล่า จะมีคนอ่านมากน้อยแค่ไหน แต่ไม่ว่าจะยังไงก้อตาม ก้อจะพยายามเขียนละกันตามความเรียกร้องของพ่อเอรีน จริงๆแล้ว loen ก้อเขียนของเค้าเองอยู่แล้วทุกวัน หลังๆชักเริ่มน้อยลง กระชับขึ้น เพราะว่างาน (ดาวน์โหลดหนัง) เยอะ เลยมีการเรียกร้องบอกว่าอยากให้มีภาคภาษาไทยบ้าง (แอบขี้เกียจหรือไงไม่รู้) ทั้งๆที่เค้าเองก้ออ่านไม่ออก แต่ยังอุตส่าห์อยากให้มีเพื่อให้คนอื่นอ่าน เอาเห่อะเราเองก้อมีเวลาว่างอยู่บ้างนิดๆหน่อยๆ ถือว่าเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ และแชร์ประสบการณ์การเลี้ยงลูกก้อแล้วกัน

วันนี้ aeryn อายุ 3 เดือน 5 วันแล้ว เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก พัฒนาการต่างๆก้อค่อยๆเพิ่มขึ้น จากเด็กตัวเล็กๆแดงๆ หัวเท่ากำปั้น (จริงๆ) ตอนนี้ตัวใหญ่ขึ้นมาเยอะ เอรีนเป็นเด็กที่ไม่ค่อยร้องงอแงทั้งวันทั้งคืนเหมือนเด็กบางคน แต่ก้อไม่ได้ถือว่าเป็นเด็กดีมากมาย มีบ้างร้องให้อุ้มเมื่อง่วง ร้องหิว หรือบางครั้งร้องเพื่อให้คนมาอยู่ใกล้ๆเท่านั้น ตอนนี้เริ่มออกเสียงแปลกๆ อู้ๆ อ่าๆ เวลามีคนคุยด้วย บางครั้งก้อคุยคนเดียวน่ะ หากอารมณ์ดีจริงๆ

ตอนนี้ปัญหาเดียวที่กังวลคือ เรื่องผดผื่นที่ขึ้นอยู่ตามหน้าตามตัว เริ่มเป็นตั้งแต่อายุหนึ่งเดือน เป็นผดที่หน้า เลยพาไปหาหมอ หมอให้ครีมมาทา เราก้อทาไปได้อาทิตย์นึง รู้สึกว่าผดแดงๆหายไป ทิ้งเอาไว้แต่รอยหยาบๆบนหน้า โอ้ๆๆ นี่มันครีมไรว่ะ หยุดใช้เลยตั้งแต่ตอนนั้น อาทิตย์ต่อมาหน้าเริ่มลอกเป็นขุยเล็กๆ เข้าเดือนที่สองเริ่มรู้สึกดีขึ้น มาถึงตอนนี้ผดแดงๆแบบนั้นไม่มีแล้ว หน้าไม่ค่อยหยาบมาก แต่ก้อยังรู้สึกว่าไม่เนียนนุ่มเหมือนที่เด็กเล็กๆควรจะเป็น เบื่อหมอมาก พอเข้าสองเดือนครึ่ง ผดแบบใหม่เริ่มมาแต่ขึ้นที่ตัว อาทิตย์ที่แล้วพาไปหาหมอ(คนเดิม) ฉีดยาประจำเดือน เลยให้หมอดูผดให้ด้วย เพราะครั้งนี้ไม่เหมือนครั้งก่อน เป็นปื้นแดงๆยาวประมาณเซ็นนึง แล้วก้อเป็นตุ่มผดเล็กๆ เริ่มที่ท้อง เราก้อนึกว่าเป็นเพราะมหาหิงก์ที่ใช้ทาท้องไล่ลม เลยหยุดใช้ ปื้นแดงหายไป ทิ้งเอาไว้แต่รอยหยาบๆ(อีกแล้ว) แล้วก้อขุยขาวๆ เราก้อนึกว่าผิวแห้งธรรมดาๆ ช่วงหลังก่อนไปหาหมอนั้นเริ่มเห็นมากขึ้น ทีนี้ขึ้นตามขา แขน หลัง กระจายทั่วไป ไม่เยอะ แต่เห็นแล้วเครียด หมอบอกว่าเป็นเชื้อราผิวหนัง ฟังแล้วขนลุก ถามหมอว่าเกิดจากอะไร เพราะเราว่าเราก้อดูแลลูกเราดีแล้วน่ะ หมอบอกเพราะอากาศร้อน เด็กเหงื่อแตกแล้วไม่ได้เช็ดตัวให้ งงเลย ก้อเอรีนอยู่ในห้องแอร์ตลอดทั้งกลางวันกลางคืน มีก้อเย็นๆพาออกไปเดินเล่นหน้าบ้าน อาจมีบ้างที่เหงื่อแตกนิดหน่อยเพราะอุ้มกันตลอด แต่เดินเล่นเสร็จแล้วก้อเข้าบ้านอาบน้ำทันที เราเลย งง งง งง หมอเลยให้ยาฆ่าเชื้อรามาทา บอกว่าทาแค่อาทิตย์นึง ลองดู เราก้อนึกกลัวยาของหมออีกละ ทาไปสองสามวัน รอยแดงหายไปเหมือนเดิม แต่คราวนี้รอยขุยขาวๆเต็มเลย เครียดคับท่าน ก้อในหนังสือบอกว่าเด็กกินนมแม่มักจะไม่มีปัญหาเรื่องผิวหน้ง นี่ขยาดกินนมแม่ 100% นะ ตอนนี้หยุดใช้ยาหมอแล้ว ทาให้แต่มอยเจอร์ไรเซอร์ให้ผิวไม่แห้งมาก คิดอยู่ในใจขอให้หายเร็วๆเถอะ เห็นแล้วสงสารแทน

บ่นมาซะเยอะ เอาไว้เป็นว่าวันอื่นๆค่อยเข้ามาบ่นกันให้ฟังอีกดีกว่าน่ะ บายๆๆ ดูรูปน่ารักๆที่ถ่ายวันนี้กันน่ะ "


"Oh I forgot to mention that during lunch on Sunday some bold man actually compliment my hair, this is what he actually said to daddy "Your baby's hair is fantastic, can I touch it?", daddy actually wanted to ask him for a fee to touch my hair."

Some photos taken today.



Click here for slideshow.

Today's Movie - Shooter

6 comments:

Unknown said...

ตามมาจากไดคุณออย อยู่เคแอลใช่เปล่าคะ อ่านบล็อกเก่าๆเห็นว่าไปชอปปิ้งที่มิดแวลลี่..

Aeryn Chow said...

Khun Kay.. Yes kha, I am living in KL and Mid Valley is our famous place for shopping. Do you been there before kha ?

Unknown said...

ไม่เคยไปคะ อยู่ที่ปีนังค่า

Aeryn Chow said...

Khun Kay... Do you have a blog of your baby kha? I am interested to read :)

nissin said...

อันเอ๊ยเจ๊เอ๋เอง(กรุณาทำเสียงเหนื่อยๆตามด้วย)
สบายดีเนอะอันเนอะส่วนเจ๊เอ๋ต้องรออีก2เดือน ตื่นเต้ลชะมัดเลยอ่ะ(ในใจจริงๆโครตกลัวเลย)อ่านๆแล้วก็เห็นว่าอันมีความสุขดี..แต่มีแอ๊บเบื่อคนแถวๆนั้นเนอะรู้นะว่าใคร อิอิอิ แค่นี้แหละเอาไว้ค่อยตามอ่านอีกนะจ๊ะ

Aeryn Chow said...

Je Aey!! can you please send me an email at this address aeryn @ aerynchow dot com (you will know how to put it into an address since there are people scrawling for email addresses.