Thursday 6 September 2007

My First Passport

Finally this morning daddy collected my passport from passport issuing office in Kajang. Immediately after collecting the passport daddy took it back and show it to mommy. It is a relief for everyone and now Mommy can start planning again my first trip oversea in 2 weeks time to Bangkok and Kanchanaburi. Mommy also just heard from granny that granpa will be going to Kanchanaburi from Hat Yai tomorrow himself and wait for our arrival. Over the past 3 days this trip was totally out of daddy and mommy mind. Anyway everything now is okay and hope nothing will crop out in the next 14 days.


In the evening, mommy and granny took me out for some fresh air in the playground just behind the house. Mommy took me on the swing and I met a new friend, TJ who is 10months old but weight 11kg. He is huge for the age. But it wasn't until I started crying when TJ touch me.

Mommy also written something for me today,
"หลังจากที่ขี้เกียจมาหลายวัน วันนี้ขออัพเดทเรื่องของเอรีนซะหน่อย ช่วงหลังจากสี่เดือนมานี้ เอรีนไม่มีเรื่องอะไรให้กังวลเลย ผดผื่นที่เคยมีก้อหมดไป ผิวที่เคยแห้งตอนนี้ใช้ครีมออยล์อาบน้ำตามที่พี่ข้างบ้านแนะนำมา ก้อดีขึ้นมาอย่างเห็นได้ชัด ผิวนิ่มขึ้น และดูมีน้ำมีนวลขึ้น ไม่แห้งๆสากๆเหมือนเมื่อเดือนที่แล้ว คิดว่าคงจะใช้ไปเรื่อยๆ

เมื่อวันจันทร์นี้มีเรื่องให้ครอบครัวไม่สบายใจจนถึงเมื่อวันพุธถึงจะดีขึ้น นั่นก้อคือ ความปัญญาอ่อนของข้าราชการมาเลเซียที่ไม่เคยให้บริการด้วยความเต็มใจกับคนจีนสักเท่าไหร่ (ตามที่โลนบอกคนมาเลกะคนจีนที่นี่ไม่ค่อยถูกกัน คนจีนชอบว่าคนมาเล คนมาเลเลยไม่ชอบที่คนจีนชอบพูดความจริง ฮาๆๆ) แต่จริงๆน่ะ ประเทศนี้ไม่ค่อยชอบใจที่มีคนจีนมาอาศัยอยู่สักเท่าไหร่ ไปไหนก้อจะบริการคนมาเลพวกกันเองก่อน ขนาดมหาวิทยาลัยยังรับเด็กมาเลเต็มก่อนแล้วค่อยเปิดรับคนจีน แต่เผอิญว่าพวกคนมาเลขี้เกียจเรียนหนังสือ มหาลัยเลยไม่เคยรับเด็กมาเลเต็มซะที ไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกัน แต่เราไม่สนใจหรอก

จนกระทั่งวันจันทร์นี้พาเอรีนไปทำพาสปอร์ต เพื่ออีก 2 อาทิตย์นี้จะไปกรุงเทพ เอกสารอะไรก้อเตรียมพร้อมทุกอย่าง ไปถึงสถานที่ทำนั้นประมาณ 11.30 น. ยื่นเอกสาร เจ้าหน้าที่ตรวจเช็คบอกว่าขอดูพาสปอร์ตของแม่เด็ก โอ้ววว ไม่ได้เอามา เพราะโลนบอกว่าไม่ต้องใช้ (แต่วันนี้มันเกิดอยากดู) โลนเลยต้องกลับไปเอาที่บ้าน โชคดีที่อยู่ไม่ไกลนัก กลับมาอีกที 12.00 น. ต่อคิว ตรวจเอกสารอีกรอบ ได้หมายเลข แต่เจ้าหน้าที่บอกว่ากลับมาใหม่อีกทีหลัง 14.30 น. เพราะเดี๋ยวเค้าจะพักเที่ยงกันตอน 13.30 น. หมายเลขที่เราได้คงยังไม่เรียกก่อน โอเคๆๆ กลับบ้านไปก่อนก้อได้ กินข้าวเที่ยง ป้อนนมเอรีน กลับไปอีกทีบ่ายสองครึ่ง นั่งรอจนถึง 17.00 น. ทั้งๆที่คนไม่เยอะขนาดที่จะต้องนั่งรอ 3 ชม. แต่ยังไงก้อต้องรอ รอ รอ 3 คน พ่อแม่ลูก เอรีนน่ารักมากไม่ร้องไห้กวนเลย แต่สงสาร เพราะไม่อยากพาไปในสถานที่แบบนั้น อากาศไม่บริสุทธิ์ คนก้อไม่รู้มาจากไหน เป็นอะไรกันบ้าง อีกอย่างไม่ใช่สถานที่ๆจะพาเด็กเล็กๆไปอยู่นานๆ ไม่เป็นไร แค่ครั้งเดียว รอจนถึงห้าโมงเย็น หมายเลขเราถูกเรียกแล้ว ยื่นเอกสารไป เจ้าหน้าที่มองแล้วบอกว่า ทำไม่ได้น่ะ หาาาาาา อะไรน่ะ ทำไม งงๆๆๆ มันบอกว่า กลัวว่าเอรีนไม่ใช่เด็กมาเลเซียจริง เพราะว่า บลา บลา บลา ให้เอาจม.รับรองสถานะภาพอีกที่นึง แล้วมายื่นอีกที ปัญญาอ่อนกันรึป่าว ทำไมตอนที่ตรวจเอกสารครั้งแรกไม่ดูให้ดี แล้วไม่แจ้งก่อน โลนกลับบ้านก้อเครียดและโกรธมาก

โทรไปปรึกษาญาติ เพื่อน คนที่รู้จัก โชคดีที่มีญาติผู้ใหญ่เป็นรัฐมนตรีมาก่อน เลยพอช่วยอะไรได้บ้าง ให้เลขาป้าเค้าซึ่งตอนนี้ยังเป็นเลขารัฐมนตรีคุมพวกศุลกากร ด่าน อะไรเงี้ยะโดยตรง เค้าโทรมาถามหัวหน้าพนักงานที่เราไปขอทำพาสปอร์ตเลยว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมเราถึงทำพาสปอร์ตไม่ได้ สรุปว่า ไอ้พนักงานที่มันไม่ทำให้เราเนี่ย มันสงสัยว่าใบจดทะเบียนของเราเป็นของปลอม เลยจะให้เราไปอีกสถานที่นึงเพื่อตรวจเช็ค บ้ารึป่าวววว หัวหน้าเค้าก้อขอโทษมา วันพุธเลยไปทำได้แล้ว เสร็จเรียบร้อย บ้าจริงๆเลย ทำให้พวกเราเกือบจะเป็นโรคประสาทไปแล้ว โลนบอกว่าที่กังวลเนี่ยไม่ได้กลัวว่าเอรีนจะไม่ได้เป็นคนมาเลเซีย เพียงแต่ว่าถือพาสปอร์ตมมาเลเซียดีกว่าถือพาสปอร์ตไทยตรงที่ ในหลายๆประเทศเข้าไปได้โดยไม่ต้องใช้วีซ่า เช่นอังกฤษ ออสเตรเลีย (ที่จะต้องไปแน่ๆอยู่แล้วในอนาคตอันใกล้) ปัญญาอ่อนมากๆ โลนเองบอกว่าไม่เคยเลยที่ภูมิใจในประเทศตัวเอง ไม่เหมือนเรารู้สุกภูมิใจในความเป็นคนไทยมากๆ ถึงแม้ข้าราชการไทยจะทำงานช้า ถ้าเทียบกับที่นี่แล้ว ของเราถือได้ว่าดีมาก ฮาๆๆ

เอาล่ะ แค่นี้ก่อน ช่วงนี้ต้องเตรียมจัดกระเป๋าแล้ว อีก 2 อาทิตย์เท่านั้นเอง แล้วเจอกัน เมืองไทยที่รักกกกกก"


Some photos taken today,





Click here for slideshow.

Today's Movie -

No comments: